Sidebar

Hội nghị tập huấn triển khai hệ thống dạy học số tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, đào tạo trực tuyến theo xu hướng công nghệ ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, trở thành một xu thế tất yếu của thời đại. Học tập trực tuyến (E-learning) mang nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học. Học tập trực tuyến và xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đang được quan tâm chú ý và đưa vào triển khai trong nhiều trường đại học ở Việt Nam với phạm vi, mức độ khác nhau.

Hôm nay, ngày 14/6/2019, tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng đã tổ chức khai mạc Hội nghị Tập huấn triển khai hệ thống dạy học số. Chương trình này được thực hiện theo dự án EMVITET thuộc chương trình Eramus+ được tài trợ bởi Cộng đồng Châu Âu.
Chào đón sự có mặt của Thầy ThS. Nguyễn Minh Triết, Giám đốc Trung tâm dạy học số đến từ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – TP Hồ Chí Minh.
Tham dự Hội nghị Tập huấn có PGS.TS. Võ Trung Hùng – Phó Hiệu trưởng; lãnh đạo các Phòng, Khoa; giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng.
Có thể nói, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, đào tạo trực tuyến theo xu hướng công nghệ ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, trở thành một xu thế tất yếu của thời đại. Học tập trực tuyến (E-learning) mang nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học. 
Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, PGS.TS. Võ Trung Hùng nhấn mạnh mục đích của hội nghị tập huấn nhằm hỗ trợ giảng viên xây dựng bài giảng điện tử; triển khai nhiều hoạt động giảng dạy, các phương pháp học tập cho sinh viên, qua đó giúp nâng cao chất lượng đào tạo. Việc ứng dụng mô hình đào tạo trực tuyến là một hướng đi mới nhưng cũng là một thách thức đối với công tác đào tạo hiện nay. Tuy nhiên, Thầy tin tưởng rằng mô hình đào tạo trực tuyến đầy hứa hẹn này sẽ là một bước đột phá trong hình thức đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật.
1.JPG
(PGS.TS. Võ Trung Hùng – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn)

Tại hội nghị, ThS.Nguyễn Minh Triết đã trình bày Báo cáo “Chia sẽ kinh nghiệm xây dựng bài giảng trực tuyến của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Thành phố Hồ Chí Minh”. Nội dung báo cáo tập trung vào các vấn đề cốt lõi liên quan đến việc thiết kế chương trình và nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến. Theo đó, dạy học số là hình thức dạy học sử dụng công nghệ số: video, hình ảnh, âm thanh, internet, website dạy học, v.v, để giúp việc học và dạy ngày một đơn giản, hấp dẫn, và hiệu quả hơn so với phương pháp dạy học truyền thống. Việc sử dụng các các video học liệu số sẽ giúp học viên có thể tham khảo bài giảng trước khi lên lớp khiến họ chủ động hơn trong quá trình học, hay giúp học viên có thể xem lại bài giảng nhiều lần. Trong Báo cáo, Thầy giới thiệu và hướng dẫn cách thức một số phần mềm và các video, clip mẫu về dạy học trực tuyến, cách thức thiết kế hệ sinh thái trong học tập hay định nghĩa thế nào là học tập ở mọi nơi.
    2.JPG
(ThS.Nguyễn Minh Triết- Giám đốc Trung tâm dạy học số trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – TP Hồ Chí Minh)

Tiếp đến, ThS.Nguyễn Văn Phát – giảng viên bộ môn Công nghệ thông tin – Khoa Điện – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng đã trình bày Báo cáo “Hướng dẫn sử dụng Hệ thống quản lý học trực tuyến. Learing Management System (LMS) về bản chất đây là một phần mềm ứng dụng cho phép việc quản lý, vận hành hệ thống các tài liệu, hướng dẫn, theo dõi, báo cáo và cung cấp các công nghệ giáo dục điện tử (hay còn gọi là giáo dục trực tuyến E-Learning) cho các khóa học hay chương trình đào tạo, hướng dẫn về đăng nhập, cập nhật trang cá nhân, quản lý khóa học, quản lý học viên, quản lý đề thi… Tất cả những vấn đề đó nhằm giúp giảng viên quản lý tài liệu học tập dễ dàng, theo dõi tiến độ học tập của sinh viên, sinh viên dễ dàng sử dụng các tài liệu được giảng viên chia sẻ trên LMS, có thể theo dõi tiến độ học tập của chính mình, biết được đánh giá học tập, học tập bất cứ lúc nào, nơi nào mong muốn; đối với nhà trường dễ dàng quản lý nguồn tài nguyên học tập, quản lý giảng viên, các lớp học, dữ liệu sinh viên, sử dụng cơ sở dữ liệu trên LMS để làm các báo cáo, thống kê cũng như phục vụ công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
3.JPG
(ThS.Nguyễn Văn Phát – giảng viên bộ môn Công nghệ thông tin – Khoa Điện – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng trình bày Báo cáo)

Thông qua Hội nghị tập huấn, thảo luận và trao đổi cùng chuyên gia, các giảng viên được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy và thiết kế chương trình trực tuyến hiệu quả, tích lũy thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy quý báu. Từ đó, những giải pháp hữu ích đã được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng chương trình, trong quá trình phát triển và truyền đạt kiến thức đến với người học.
  Hình ảnh tại Hội nghị 
                     
4.JPG

day hoc so.jpg

Các bài khác...